longluxi

0

Bên cạnh các tựa game được các Nhà phát hành trong nước mua bản quyền và phát hành chính thức, vẫn còn vô số những máy chủ lậu tồn tại và hoạt động với tuổi thọ thậm chí còn lâu đời hơn cả phiên bản chính…

Bên cạnh các máy chủ chính thức được vận hành bởi các hãng game tên tuổi trong nước, thì các cụm máy chủ (server) lậu từ lâu luôn được coi là “sân sau” của cộng đồng game thủ Việt. Với những lợi thế và ưu điểm của mình, Server lậu dễ dàng được phổ cập và len lỏi khắp mọi ngõ ngách trong làng game Việt, thậm chí ở một số tựa game, máy chủ lậu còn phát triển mạnh đến mức cạnh tranh cả với các cụm máy chủ của Nhà phát hành.

Để nói về vấn đề vì sao máy chủ lậu lại phổ biến thì có rất nhiều nguyên nhân, mà điều đầu tiên phải nhắc đến đó là việc những máy chủ này thường do chính một bộ phận người chơi vận hành. Và chính vì đặt mình ở vị thế của một người chơi game, nên đội ngũ vận hành thường tỏ ra khá dễ dãi và sẽ tiếp nhận hầu hết mọi nhu cầu của cộng đồng, miễn sao những yêu cầu đó không nhằm mục đích gây hại và được đông đảo game thủ hưởng ứng.

Một yếu tố nữa là do việc vận hành các server lậu thường không phải đặt nặng vấn đề doanh thu và lợi nhuận, nên ở các cụm máy chủ lậu, người chơi cũng luôn được tạo điều kiện tối đa về mặt “kinh tế”. Sự chênh lệch giàu nghèo gần như không đáng kể, trong khi nguồn tiền và trang bị khủng lại khá dồi dào, giúp cho game thủ được tận hưởng cảm giác “cầm đồ khủng đi đánh nhau” mà nếu như đặt vào các cụm máy chủ chính thống, thì điều này sẽ mãi chỉ là giấc mơ xa vời mà thôi. Chính vì những yếu tố đó, mà các server lậu dù không được đảm bảo về mặt chất lượng, nhưng vẫn luôn thu hút được một số lượng đông đảo người chơi tham gia, với mong muốn trải nghiệm và tìm kiếm một sân chơi giải trí mà không quá phụ thuộc vào các Nhà phát hành game.

Xin nói rõ bài viết này không có ý cổ súy các máy chủ lậu. Nhưng qua nhiều năm, thực trạng này vẫn tồn tại và chúng ta không thể tránh né, sau đây hãy thử điểm qua những tựa game tồn tại nhiều server lậu nhất tại thị trường game Việt trong những năm qua.

1. MU Online

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tựa game huyền thoại này, và đối với những game thủ đã gắn bó với MU Online từ những ngày đầu tiên, thì khái niệm “máy chủ lậu” lại càng trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết.

game-lau7-560x420

Đặt bước chân đầu tiên vào thị trường Việt Nam từ những năm 2003-2004 dưới hình thức các server lậu, cái tên MU Online mà game thủ Việt được tiếp cận khi đó đa phần là những phiên bản lỗi và còn nhiều sai sót, nhưng sức hút và sự lan tỏa của tựa game này đối với cộng đồng game thủ là không thể phủ nhận. Những cái tên như Mu Hà Nội, Mu Biên Hoà, Mu Sài Gòn, Mu Cần Thơ, Mu City… chắc không hề xa lạ với đông đảo cộng đồng game thủ, đặc biệt là các game thủ thuộc thế hệ 8x và đầu 9x.

game-lau8-560x420

Và mặc cho Nhà phát hành FPT sau đó đã nỗ lực hết sức trong việc phát triển game sau khi chính thức giành quyền phát hành MU Online vào ngày 12/5/2005, thì cái tên “MU Online FPT” dường như vẫn không thể khỏa lấp được chiếc bóng quá lớn mà những phiên bản “lậu” của tựa game này đã tạo nên trước đó. Có thể khẳng định một điều rằng, giai đoạn 2003-2004 mới đích thực là thời kỳ đỉnh cao nhất của MU Online.

game-lau9[1]

Và cho đến nay, hơn 1 năm sau khi FPT tuyên bố ngừng phát hành tựa game này tại Việt Nam với lý do bản quyền, thì cái tên MU vẫn giữ được sức hút của mình với hàng loạt cụm máy chủ lậu cùng một số lượng đông đảo game thủ trung thành và gắn bó với game.

2. Võ Lâm Truyền Kỳ

Không tung hoành ngang dọc như MU Online, các cụm máy chủ lậu của Võ Lâm Truyền Kỳ thậm chí còn nổi lên sau phiên bản chính thức do VNG phát hành tới gần mười năm trời. Trong thời kỳ đầu, khi đa phần cộng đồng game thủ còn chưa thể làm quen được với hình thức thu phí giờ chơi, thì một số cụm máy chủ lậu cũng đã mọc lên nhằm giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, những cụm server này không mang lại thành công như mong đợi và nhanh chóng rơi vào quên lãng, bởi một lẽ, mấu chốt làm nên tên tuổi của Võ Lâm Truyền Kỳ không nằm ở việc thu phí hay miễn phí, mà là việc hình thành một cộng đồng game thủ phát triển vững mạnh và chuyên nghiệp, điều mà các máy chủ lậu không thể mang lại cho người chơi.

game-lau6-560x420

Mãi tới vài năm gần đây, các cụm Server lậu của Võ Lâm Truyền Kỳ mới được dịp nổi lên, mà nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận không nhỏ những game thủ thích “hoài cổ”. Họ khao khát được quay về cái thời kỳ mà mỗi người chơi phải miệt mài cày quái lượm đồ, luyện skill, quay lại cái thời kỳ mà đồ xanh vẫn còn có giá trị và cái cảm xúc sung sướng vỡ òa khi đang train quái mà vô tình nhặt được một món trang bị “ngon” – điều mà phiên bản gốc của Võ Lâm Truyền Kỳ vốn đã đánh mất từ lâu.

game-lau[1]

Hàng loạt các cụm server lậu mọc lên với việc mô phỏng lại các phiên bản Võ Lâm Truyền Kỳ thời đầu như Công Thành Chiến, Sơn Hà Xã Tắc, Tình Nghĩa Giang Hồ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình ngoài mong đợi của cộng đồng game thủ. Nắm bắt được nhu cầu này, VNG cũng đã khá linh động trong việc khai mở lại phiên bản đầu tiên của game – Võ Lâm Truyền Kỳ Công Thành Chiến, và đã thu hút được một bộ phận không nhỏ những game thủ đã từng gắn bó với game, trong đó có cả những tên tuổi lừng lẫy một thời như TayChoBoGia, Hắc Điểu, Louis Vuitton…

game-lau1-560x335

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cho đến nay, bên cạnh những phiên bản Võ Lâm Truyền Kỳ do VNG phát hành, các cụm máy chủ lậu của Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn hoạt động khá mạnh mẽ và thu hút được một lượng người chơi rất đông đảo.

3. Hiệp Khách Giang Hồ

Không được may mắn như Võ Lâm Truyền Kỳ, những phiên bản chính thức của Hiệp Khách Giang Hồ tại Việt Nam vấp phải khá nhiều những trắc trở trong quá trình vận hành. Từ Asiasoft cho đến Dzogame, dù qua tay Nhà phát hành nào, tựa game này cũng không thể khắc phục được vấn nạn hack, bug tràn lan trong game.

game-lau3-560x420

Bởi vậy, dù là một tựa game khá được yêu thích, xong khi được phát hành chính thức tại Việt Nam, Hiệp Khách Giang Hồ chưa bao giờ mang lại thành công như mong đợi. Những lỗ hổng bảo mật chưa thể khắc phục, trong khi cộng đồng game thủ liên tục quay lưng với game, khiến cho cả Asiasoft cũng như Dzogame gần như bất lực trong việc tìm kiếm hướng phát triển đúng đắn cho tựa game này tại thị trường Việt Nam.

game-lau4-560x420

Không hài lòng với phiên bản chính thức, nhưng cũng chưa thể dứt bỏ mối lương duyên với một trong những tựa game đình đám một thời, nhiều game thủ Việt lựa chọn việc tham gia các cụm máy chủ lậu để tiếp tục thỏa mãn giấc mơ tung hoành trong thế giới Hiệp Khách Giang Hồ. Cho đến thời điểm hiện tại, Hiệp Khách Giang Hồ đang là tựa game sở hữu số lượng máy chủ đông đảo nhất tại Việt Nam.

game-lau5-560x420

4. Lineage II

Khác hẳn với ba cái tên kể trên, Lineage II thậm chí chưa từng có cơ hội xuất hiện tại Việt Nam. Lineage II là một sản phẩm game nhập vai trực tuyến (MMORPG) có tuổi đời hơn 12 năm của Hàn Quốc. Ra mắt từ những ngày đầu khi ngành công nghiệp game vừa mới chớm nở, thậm chí được xem là một trong những khai quốc công thần của làng Game Online, thì đến thời điểm hiện tại Lineage II vẫn tỏ ra là một tựa game sức hút mãnh liệt, vẫn luôn được đông đảo game thủ yêu mến.

game-lau-560x350

Suốt 12 tuổi đời, đã có những thời điểm, Lineage II tiến rất gần đến thị trường game Việt, với hàng loạt những thông tin đồn đoán, về việc các Nhà phát hành đang cạnh tranh gay gắt để đưa siêu phẩm này về nước. Song cho đến nay, giấc mơ mang tên “Lineage II” của cộng đồng game thủ Việt vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ…

game-lau1-560x396

Và đây cũng là lý do mấu chốt dẫn đến việc các cụm máy chủ lậu của Lineage II lại được đón nhận một cách vô cùng nhiệt liệt tại Việt Nam trong suốt 10 năm qua. Những cụm server đầu tiên xuất hiện cách đây đã gần một thập kỷ, với một giao diện xấu nham nhở và một phiên bản Việt hóa dang dở khiến cho ai nhìn vào cũng phải cười ra nước mắt. Thế nhưng đó lại chính là nơi nuôi dưỡng niềm đam mê của không ít thế hệ game thủ Việt đối với tựa game huyền thoại này.

game-lau2-560x342

Và cho đến này, khi mà hi vọng về việc Lineage II được phát hành chính thức tại Việt Nam đã trở nên nhạt nhòa theo thời gian, thì các cụm máy chủ lậu lại ngày càng được đầu tư một cách bài bản hơn, hoàn thiện hơn cả ở phương diện Việt hóa cũng như tính năng, và điều đó đã phần nào giúp cho cộng đồng game thủ Việt được thỏa mãn niềm đam mê của mình, dẫu cho đó luôn chỉ là một phiên bản lỗi và không hoàn chỉnh.

Đăng nhận xét Blogger

 
Top